Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Tại sao các game của STEAM vẫn chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam?

Steam là gì? Steam là một chương trình cho phép người dùng quản lý các phần mềm cũng như game bản quyền của Valve.

Thật không ngoa khi nói rằng Steam là 1 platform thành công nhất nhờ việc bán game giá rẻ và thường xuyên giảm giá, cũng như giúp người dùng quản lý các trò chơi bản quyền của mình.
Steam đã đạt được hàng triệu người dùng, hàng trăm công ty phát triển game tham gia. Nhưng ở Việt Nam thì Steam có lẽ vẫn là 1 từ khá xa lạ với đại đa số người. Vậy nguyên nhân do đâu? Steam tại Việt Nam:


Mua thẻ Steam Wallet giá rẻ tại Việt Nam

Giao diện trang game STEAM không "Việt hóa" khó dùng

Có một sự thật là những thứ gì phức tạp mà không Việt hóa thì sẽ chết ngay tại Thị trường Việt Nam. Steam không những không có ngôn ngữ tiếng việt mà giao diện lại còn rất khó để sử dụng cho những người mới tập làm quen. Người Việt Nam vốn tính "ngại khó" nên sẽ không ngần ngại mà bỏ qua nếu họ vẫn chưa thấy sự cần thiết của nó.
Với những người lần đầu sử dụng thì Steam là 1 giao diện khá khó hiểu

Bản quyền ở Việt Nam là 1 thứ khá xa vời

Ở các nước khác họ làm căng về vấn đề bản quyền, các game thủ buộc phải mua game bản quyền để chơi nếu không muốn bị đi tù. Vì vậy, Steam Wallet như là 1 cứu cánh giúp game thủ dễ dàng tiếp cận game bản quyền với giá rẻ và cũng giúp các NPH game dễ dàng bán game đến cộng đồng game thủ thậm chí Gabe Newell (người tạo ra Steam) được tôn vinh là "thánh" Gaben. Trong khi ở Việt Nam, việc chơi 1 game lậu và mua thẻ steam wallet giá rẻ bản quyền quá dễ dàng chỉ với vài đồng mua đĩa kèm crack và hầu như không có 1 chính sách quản lý nào, đó là lẽ dĩ nhiên 1 chương trình quản lý game bản quyền thực sự không cần thiết ở nơi này.

Gabe được tôn thờ làm "thánh" ở cộng đồng game thủ vì ông đã mang tới cho họ những game bản quyền giá rẻ

Cộng đồng người sử dụng ở VN ít:

Như đã nêu ở trên, vì ở VN bản quyền không được chú trọng nên chỉ có 1 số ít người dùng là thực sự hiểu ý nghĩa của bản quyền và tôn trọng mua game bản quyền để chơi. Tuy nhiên, số tiền để mua 1 game bản quyền có giá khá cao so với mức sống của người VN. Vì vậy, ngoại trừ là đại gia còn đôi khi có những người thực sự hiểu ý nghĩa bản quyền nhưng cũng phải bấm bụng mua game crack để thỏa mãn đam mê và thường họ mua game bản quyền chỉ khi nào game đó có thể chơi multi hoặc co-op được với người khác. Cộng đồng người dùng Steam ở VN hiện nay đa phần là để chơi các tựa game free nổi tiếng trên Steam như Dota 2, Team Fortress 2, War Thunder, Gunz 2 v.v... hoặc các tựa game giá rẻ như CS:GO.

Game STEAM sử dụng server và ngôn ngữ nước ngoài

Steam có 1 số lượng game đồ sộ với rất nhiều game hay và kể cả các game online nổi tiếng cũng có trên Steam. 1 NPH muốn đưa game của mình tới tay nhiều người dùng thì Steam là nơi tốt nhất. Không nhất thiết phải là game bản quyền, các game free-to-play online hay cũng xuất hiện trên này. Nhưng lại gặp 1 số trở ngại vì như đã nói, người Việt ngại sử dụng hàng không được Việt hóa, cho nên họ sẽ không bỏ thời gian để nghiên cứu nếu họ không thấy hứng thú. Cộng thêm việc những game phát hành trên Steam thường là các phiên bản Quốc tế nên sử dụng server ở nước ngoài, với đường truyền yếu và thường xuyên đứt ở Việt Nam thì việc trải nghiệm lại càng khó khăn hơn. War thunder tựa game đang gây "bão" hiện nay tại VN đã xuất hiện trên Steam cách đây 1 năm

Không có công ty đại diện tại VN

Một điều đáng buồn là Valve ở VN không có công ty đại diện. Vì vậy việc tiếp cận và sử dụng Steam khá khó khăn trước đây thì game thủ phải có credit card nếu muốn mua steam wallet (tiền của Steam) cực kỳ khó khăn. Mặc dù thời gian gần đây việc mua Steam Wallet đã có phần dễ dàng hơn qua hệ thống Thanh toán cước 365 của VTC nhưng cũng chưa hẳn đã đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của nhiều game thủ. Vì vậy, việc mua qua thương nhân vẫn thường xảy ra nhưng lại không đảm bảo dễ gặp trường hợp sử dụng Credit Card hack hoặc bị "xù", vì vậy người dùng ở VN vẫn thường chịu rủi ro cao.

Vì vậy, Mua thẻ Steam Wallet và nạp tiền chơi game, mua game bản quyền từ Valve vẫn còn là một điều Steam đã được bình chọn là Platform của năm với hàng triệu người sử dụng. Nhưng với những gì đã nêu thì ở VN đây vẫn là 1 cái tên xa lạ.


EmoticonEmoticon